pr.gif สำนักงานชลประทานที่ 2 กรมชลประทาน

ได้ ยกเลิก ปรับปรุงข้อมูลเว็บไซต์นี้แล้ว

โดยท่านสามารถเข้าใช้ เว็บไซต์ใหม่ ได้ที่ rio2.rid.go.th ขอบคุณครับ

          วันที่ 25 กันยายน 2563 นายพลากร สุวรรณรัตน์ องคมนตรี ประธานคณะอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พื้นที่ภาคเหนือ และคณะ เดินทางมาติดตามการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดลำปาง โดยมี นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนาการ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมด้วย นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ กรมชลประทาน นายสถิต โพธิ์ดี รองผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 2 นายศุภชัย พินิจสุวรรณ ผู้อำนวยการส่วนวิศวกรรม นายวินัย แสงสว่าง ผู้อำนวยการส่วนเครื่องจักรกล นายชัยประเสริฐ เนตรอนงค์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานลำปาง หัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดลำปาง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ในสังกัดโครงการชลประทานลำปาง และผู้เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ ณ โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยลอย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลวังทอง อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง ในการนี้ องคมนตรีได้ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยลอย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มีนายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ

          กรมชลประทาน รายงานสรุปภาพรวมของโครงการ นายชัยประเสริฐ เนตรอนงค์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานลำปาง รายงานผลการดำเนินงานโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยลอย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จากนั้น องคมนตรีได้พบปะราษฎรผู้ใช้น้ำที่ได้รับประโยชน์ และกลุ่มผู้ใช้น้ำอ่างเก็บน้ำห้วยลอย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำอ่างเก็บน้ำห้วยลอยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รายงาน ปัญหา และสาเหตุ ที่ขอฎีกาสนับสนุนโครงการและรายงานผลลัพธ์ที่ได้รับ เมื่ออ่างก่อสร้างแล้วเสร็จ มีตัวแทนกลุ่มผู้ใช้น้ำรายงานถึงประโยชน์ที่ราษฎรพื้นที่ได้รับประโยชน์จากอ่างเก็บน้ำที่ทำให้มีน้ำกินน้ำใช้ ในการทำการเกษตรอย่างเพียงพอ พร้อมร่วมปลูกต้นไม้และปล่อยพันธุ์ปลาบริเวณสันทำนบอ่างเก็บน้ำห้วยลอยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ


          สำหรับอ่างเก็บน้ำห้วยลอย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2555 แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ.2562 เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำสำหรับทำการเกษตรในฤดูฝน 1,200 ไร่ ฤดูแล้ง 280 ไร่ อีกทั้ง บรรเทาอุทกภัยและภัยแล้งให้กับราษฎรในพื้นที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          จากนั้น คณะองคมนตรี ได้เดินทางไปติดตามความก้าวหน้าโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยเฮี้ยพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ปี 2557 แล้วเสร็จเดือนธันวาคม 2562 เพื่อเป็นแหล่งน้ำสำหรับทำการเกษตรของราษฎรตำบลนิคมพัฒนา ในฤดูฝนและฤดูแล้ง จำนวน 6 หมู่บ้าน ส่งน้ำเพื่อช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูก 1,500 ไร่ เป็นแหล่งน้ำสำหรับการอุปโภค บริโภค ของราษฎรในพื้นที่โครงการและบริเวณใกล้เคียง และป้องกันบรรเทาอุทกภัยของราษฎรด้านท้ายน้ำที่มีการเกิดเป็นประจำทุกปี ทำให้ราษฎรในพื้นที่สามารถทำการเกษตรและปลูกพืชหมุนเวียนได้ตลอดทั้งปี มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น มีนายณรงค์ โอสถธนาการ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ กรมชลประทาน พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ นายวิรัตน์ เจนจบ ผู้อำนวยการโครงการก่อสร้าง สำนักงานชลประทานที่ 2 ผู้แทนกรมชลประทาน รายงานความก้าวหน้าโครงการในภาพรวม ในการนี้ องคมนตรีได้พบปะราษฎร กลุ่มผู้ใช้น้ำและราษฎรในพื้นที่ได้รับผลประโยชน์ที่มาให้การต้อนรับ ร่วมปลูกต้นไม้บริเวณท้ายอาคารระบายน้ำล้นโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยเฮี้ยพร้อมระบบส่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลนิคมพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง

250963 6

2

3

4

5

6

7

8

9

11

12

13

14

เข้าระบบสมาชิก

จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บ สชป.2
2676112
วันนี้1350
สัปดาห์นี้20623
เดือนนี้15171
รวมทั้งหมด2676112
เริ่มนับเมื่อ 18/05/2560