pr.gif สำนักงานชลประทานที่ 2 กรมชลประทาน

ได้ ยกเลิก ปรับปรุงข้อมูลเว็บไซต์นี้แล้ว

โดยท่านสามารถเข้าใช้ เว็บไซต์ใหม่ ได้ที่ rio2.rid.go.th ขอบคุณครับ

            วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 นายเฉลิมเกียรติ คงวิเชียรวัฒน์ รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ กรมชลประทาน พร้อมด้วย นายปาโมกข์ ปิงเมือง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพะเยา และนายธนพล สงวนตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 2 และเจ้าหน้าที่ ร่วมประชุมปฐมนิเทศโครงการและรับฟังความคิดเห็นของประชาชน โครงการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น อ่างเก็บน้ำห้วยหลวงเหนือ จังหวัดพะเยา กรณีนายสมจิตร อิ่นคำ ผู้ใหญ่บ้านสันติสุข หมู่ 11 ตำบลฝายกวาง อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ได้เสนอขอพระราชทานโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยหลวง เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรและการอุปโภค-บริโภค ด้วยพื้นที่อำเภอเชียงคำ ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมในขณะเดียวกันได้ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรอย่างต่อเนื่อง และปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของประชาชน

          ในเบื้องต้นสำนักงานชลประทานที่ 2 ร่วมกับผู้นำราษฎรในหมู่บ้านดำเนินการศึกษาเพิ่มเติมและได้เสนอให้มีการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยหลวงเหนือ เพื่อเป็นแหล่งน้ำต้นทุนในการเพาะปลูกพืชตลอดทั้งปี และเป็นแหล่งน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภค และบรรเทาแก้ไขปัญหาอุทกภัย แต่เนื่องจากพื้นที่บางส่วนของอ่างเก็บน้ำที่เสนอเบื้องต้นนั้น มีพื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าน้ำแวนและป่าห้วยไคร้ ประมาณ 213 ไร่ ซึ่งตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2554 กำหนดว่าหากมีการใช้ประโยชน์พื้นที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ตั้งแต่ 50 ไร่ และไม่ถึง 500 ไร่ ต้องมีการศึกษาและจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น (IEE) เพื่อเสนอรายงานให้คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณาและให้ความเห็นชอบ ผลการศึกษา ก่อนนำไปใช้ประกอบการขอเพิกถอนพื้นที่ และการขอใช้ประโยชน์พื้นที่สงวนแห่งเพื่อการก่อสร้างโครงการตามขั้นตอนต่อไป ในการนี้ กรมชลประทาน ได้ว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษาประกอบด้วย บริษัท ฟลัดเวย์ จำกัด และบริษัท ไทยคอนซัลแตนท์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ให้ดำเนินการศึกษาใช้เวลา 270 วัน เริ่มวันที่ 25 ธันวาคม 2563 และสิ้นสุด 20 กันยายน 2564 ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ให้ความสำคัญกับการให้ข้อมูลข่าวสารแก่สาธารณชน ตั้งแต่ขั้นตอนแรกของการศึกษา จึงได้มีการจัดประชุมปฐมนิเทศโครงการ เพื่อชี้แจงข้อมูลรายละเอียดความเป็นมา วัตถุประสงค์ของโครงการ ขั้นตอนและแนวทางในการดำเนินงาน โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กลุ่มนักวิชาการ สถาบันการศึกษา สื่อมวลชน และประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมอำเภอเวียงคำ จังหวัดพะเยา

240264 1

2

3

4

         ในการนี้ กรมชลประทาน ได้ลงพื้นที่เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2564 ที่ผ่านมา เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง รับฟังสภาพปัญหา รับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะต่าง ๆ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการวางแผนการดำเนินศึกษาและพิจารณาโครงการที่ขอพระราชทานความช่วยเหลือให้ตรงกับความต้องการของราษฎรในพื้นที่ต่อไป

5

6

7

8

เข้าระบบสมาชิก

จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บ สชป.2
2598125
วันนี้2503
สัปดาห์นี้7491
เดือนนี้37691
รวมทั้งหมด2598125
เริ่มนับเมื่อ 18/05/2560