pr.gif สำนักงานชลประทานที่ 2 กรมชลประทาน

ได้ ยกเลิก ปรับปรุงข้อมูลเว็บไซต์นี้แล้ว

โดยท่านสามารถเข้าใช้ เว็บไซต์ใหม่ ได้ที่ rio2.rid.go.th ขอบคุณครับ

           วันที่ 22 เมษายน 2565 นายเกียรติพงษ์ เพชรศรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 2 ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินงานในเขตพื้นที่จังหวัดพะเยา จำนวน 2 จุด ได้แก่ โครงการจัดหาแหล่งน้ำและเพิ่มพื้นที่ชลประทาน ฝายหลวงพร้อมระบบส่งน้ำฝั่งซ้าย ตำบลคือเวียง อำเภอดอกคำใต้ และ โครงการประตูระบายน้ำร่องแมดพร้อมระบบส่งน้ำ ตำบลทุ่งรวงทอง อำเภอจุน จังหวัดพะเยา มีนายเชาวลิตร เครือจินจ๋อย หัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 4 โครงการชลประทานพะเยา และเจ้าหน้าที่ร่วมลงพื้นที่ และรายงานความก้าวหน้าผลการดำเนินงาน

          จุดที่ 1 โครงการจัดหาแหล่งน้ำและเพิ่มพื้นที่ชลประทาน ฝายหลวงพร้อมระบบส่งน้ำฝั่งซ้าย ตำบลเวียง อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา เนื่องจากปัจจุบันปริมาณน้ำในลำน้ำร่องช้างบางส่วนไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ ในพื้นที่บ้านปาง ตำบลคือเวียง ทำให้เกิดปัญหาปริมาณน้ำไม่เพียงพอต่อการเพาะปลูก และการอุปโภค-บริโภค โครงการชลประทานพะเยา จึงได้ทำการตรวจสอบข้อมูลสภาพแหล่งน้ำและปัญหาการใช้น้ำ เพื่อจัดหาแหล่งน้ำเพิ่มเติมให้กับราษฎรไว้ใช้สนับสนุนการทำการเกษตรและอุปโภคบริโภคในช่วงฤดูฝนและฤดูแล้ง จึงได้มีการดำเนินการก่อสร้างฝายหลวงพร้อมระบบส่งน้ำฝั่งซ้ายขึ้นเพื่อเพิ่มปริมาณน้ำที่ไหลผ่านลำน้ำให้เกษตรกรมีน้ำใช้สำหรับทำการเกษตรอย่างเพียงพอ นอกจากนั้น ยังสามารถเพิ่มผลผลิตให้มีปริมาณต่อไร่สูงขึ้น ทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

          จุดที่ 2 โครงการประตูระบายน้ำร่องแมดพร้อมระบบส่งน้ำ ตำบลทุ่งรวงทอง อำเภอจุน จังหวัดพะเยา เป็นโครงการจัดหาแหล่งน้ำและเพิ่มพื้นที่ชลประทาน เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถช่วยเหลือพื้นที่เพาะปลูกในช่วงฤดูฝนได้ประมาณ 1,000 ไร่ และฤดูแล้งได้ประมาณ 200 ไร่ จากเดิมที่ไม่สามารถทำการเพาะปลูกใดใดได้ในช่วงฤดูแล้ง อีกทั้งเป็นแหล่งน้ำสำหรับการอุปโภคบริโภคให้กับราษฎรในพื้นที่โครงการและบริเวณใกล้เคียง สามารถสร้างอาชีพและรายได้ให้กับเกษตรกรให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

220465 1

2

4

6

7

8

เข้าระบบสมาชิก

จำนวนผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บ สชป.2
2596234
วันนี้612
สัปดาห์นี้5600
เดือนนี้35800
รวมทั้งหมด2596234
เริ่มนับเมื่อ 18/05/2560