รายงานผลตามแผนปฏิบัติการจัดการความรู้ ระดับ สำนัก/กอง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566
สำนักงานชลประทานที่ 2
ลำดับ |
รายการกิจกรรม |
ตัวชี้วัด/เป้าหมาย/หลักฐาน |
กำหนดเวลา |
หลักฐาน |
1 |
ทบทวนการแต่งตั้งคณะทำงานจัดการความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2 และทีมงานเครือข่ายจัดการ |
CKO ลงนามคำสั่ง /แสดงไฟล์คำสั่งในเว็บคลังความรู้ สำนักงานชลประทานที่ 2 |
ม.ค. 66 |
- คำสั่งแต่งตั้คณะทำงานจัดการความรู้ สำนักงานชลประทานที่ 2 และทีมงานเครือข่ายจัดการความรู้ |
2 |
จัดทำแผนปฏิบัติการจัดการความรู้ (KM Action Plan) ของสำนักงานชลประทานที่ 2 |
CKO ลงนามอนุมัติแผน /แสดงไฟล์แผนในเว็บคลังความรู้ สำนักงานชลประทานที่ 2 |
ม.ค. 66 |
|
3 |
สื่อสบทบาทของผู้บริหารการจัดการความรู้ (CKO) ของสำนักงานชลประทานที่ 2 ที่ถ่ายทอดด้านการจัดการความรู้ ซึ่งมีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ ค่านิยม เป้าประสงค์ของกรมชลประทาน |
- สื่อสารบทบาทของผู้บริหารการจัดการความรู้ (CKO) ของสำนักงานชลประทานที่ 2 ที่ถ่ายทอดทิศทางการจัดการความรู้ ซึ่งมีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ ค่านิยม เป้าประสงค์ของกรมชลประทาน - สื่อสารแนวทาง/วิธีการและเครื่องมือการจัดการความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2 พร้อมแสดงหลักฐานช่องทางการสื่อสารไม่น้อยกว่า 3 ช่องทาง ในคลังคงามรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2 ได้แก่ 1. โปสเตอร์ Infographic KM 2. กำหนดวาระการประชุม เพื่อติดตามการดำเนินการตามแผน KM สำนักงานชลประทานที่ 2 สื่อสารแลกเปลี่ยนเรียนรู้องค์ความรู้ที่สำคัญและจำเป็นในการปฏิบัติงานการประชุมของสำนักฯ ตามความเหมาะสม 3. Facebook 4. Website |
ม.ค. - ก.ค. 66 |
- สื่อสารบทบาทของ CKO ผ่าน Facebook สำนักงานชลประทานที่ 2 - สื่อสารบทบาทของ CKO ผ่าน Website คลังความรู้สำนักงานชลประทานที่ 2 |
4 |
การปรับปรุงกระบวนงาน 1. CKO และทีมงานจัดการความรู้ทำการสำรวจ และนำผลการประเมินความพึงพอใจในการให้บริการของสำนักงานชลประทานที่ 2 มาวิเคราะห์เพื่อวางแผนการปรับปรุงกระบวนงาน/พัฒนานวัตกรรมจากกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) 2. มีแผนการปรับปรุงกระบวนงานหลักหรือสนับสนุน โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล/พัฒนานวัตกรรมจากกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) 3. ดำเนินการปรับปรุงกระบวนงานหลักหรือสนับสนุนตามแผน/พัฒนานวัตกรรมจากกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) 4. ทดลองใช้จริงและสรุปผลเพื่อปรับปรุงให้เป็น Best Practice 5. นำเสนอ Best Practice ของสำนักงานชลประทานที่ 2 |
ดำเนินการปรับปรุงกระบวนงานหลักหรือสนับสนุน โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล/พัฒนานวัตกรรมจากกระบวนการคิดเชิงออกแบบ |
ม.ค. - ก.ค. 66 |
|
5 |
สร้าง รวบรวม จัดเก็บ และกลั่นกรององค์ความรู้ 5.1. จัดทำแผนเพื่อพัฒนา ปรับปรุง และมีการ Update คลังความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2 อย่างสม่ำเสมอ
5.2. สร้างและใช้ประโยชน์องค์ความรู้อย่างเป็นระบบ โดยดึงองค์ความรู้ที่อยู่เฉพาะบุคคล (Tacit Knowledge) มาสู่การเป็นองค์ความรู้ขององค์กร (Explicit Knowledge) |
- มีแผนเพื่อพัฒนา ปรับปรุง คลังความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2 จำนวน 1 แผน และมีการ Update คลังความรู้ของ สำนักงานชลประทาน
- ดำเนินการถอดองค์ความรู้ที่สำคัญ และจำเป็น เร่งด่วนของสำนักงานชลประทานที่ 2 อย่างน้อย 1 องค์ความรู้ พร้อมแสดงหลักฐานในคลังความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2 และศูนย์ความรู้กลาง กรมชลประทาน โดยดำเนินการ ดังนี้ 1. ระบุชื่อหน่วยงาน 2. องค์ความรู้ อย่างน้อย 1 องค์ความรู้ 3. ผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้ 4. ผู้ถอดองค์ความรู้ 5. รูปแบบ/วิธีการถอดองค์ความรู้ และจัดเก็บองค์ความรู้ 6. รายงาน/ผลที่ได้จากการถอดความรู้ พร้อมแสดงหลักฐานในคลังความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2 และศูนย์ความรู้กลาง กรมชลประทาน |
ม.ค. 66
ม.ค. - ก.ค. 66 |
- แผนพัฒนา ปรับปรุง คลังความรู้สำนักงานชลประทานที่ 2
- ถอดองค์ความรู้จากผู้เกษียณอายุราชการ สำนักงานชลประทานที่ 2 |
6 |
ส่งเสริม สนับสนุน จูงใจให้บุคลากรมีส่วนร่วมกับกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการจัดการความรู้ 6.1. กิจกรรม KM Day
|
- แสดงหลักฐานการจัดกิจกรรมในคลังความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2
- มีองค์ความรู้ที่รวบรวมได้จาก CoPs อย่างน้อย 1 เรื่อง พร้อมแสดงหลักฐานการจัดเก็บองค์ความรู้ที่คลังความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2 และส่งองค์ความรู้มาจัดเก็บที่ศูนย์ความรู้กลาง กรมชลประทาน (https://kmc.rid.go.th/)
|
ม.ค. - ก.ค. 66
ม.ค. - ก.ค. 66 |
- สชป.2 เข้าร่วมกิจกรรม KM Day นำเสนอผลงาน "ระบบจัดเก็บบัญชีพัสดุ ver.2"
- สชป.1 และสชป.2 ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ KM Buddy 2023
- CoPs: ระบบภูมิศาสตร์สารสนเทศเพื่อการชลประทานในเขตฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 โครงการชลประทานลำปาง
- CoPs: การนำ Google Sheet มาปรับใช้ในการเข้าถึงระบบจัดการเรื่องร้องเรียน - ร้องขอ
- CoPs: การประเมินเลื่อนขั้นข้าราชการ ประเภททั่วไป ระดับชำนาญงาน
- CoPs: 8 ขั้นตอนการทำลายหนังสือราชการ
|
7 |
เสริมสร้างแรงจูงใจด้านการจัดการความรู้ - ส่งผลงานร่วมโครงการประกวดนวัตกรรม กรมชลประทาน - ส่งผลงานร่วมโครงการประกวด RID Idea Seed |
รายชื่อผลงานที่ส่งเข้าร่วมโครงการ อย่างน้อย 1 ผลงาน |
ภายในระยะเวลาที่กำหนด |
|
8 |
กำกับ/ติดตาม/ประเมินผลการจัดการความรู้ - ติดตาม ประเมินผลการดำเนินการตวามแผนจัดการความรู้ระดับสำนัก/กอง
- จัดกิจกรรม KM AAR 2023 ของสำนักงานชลประทานที่ 2
- ส่งผู้แทนเข้าร่วมกิจกรรม KM AAR 2023 ระดับกรม |
- รายงานผลการตรวจปกระเมินการจัดการความรู้ (KMA) ระดับสำนัก/กอง (ประเมินตนเอง)
- แสดงหลักฐานการดำเนินการตามแผนจัดการความรู้อย่างครบถ้วนทุกกิจกรรมที่คลังความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2
- รายงานผลการสรุปบทเรียนการจัดการความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2
- รายชื่อผู้แทนสำนักงานชลประทานที่ 2 ที่เข้าร่วม KM AAR 2023 |
ก.ค. 66
ภายใน
ตามที่กรมกำหนด |
- รายงานผลการตรวจปกระเมินการจัดการความรู้ (KMA) สชป.2
- สรุปบทเรียนผลการดำเนินงานตัวชี้วัดตามภารกิจและยุทธศาสตร์ ระดับสำนัก/กอง (AAR) |