RID logo THx120 1

 ศูนย์การจัดการความรู้ สำนักงานชลประทานที่ 2

    Knowledge Management Center

รายงานผลการดำเนินงานตามแผน

รายงานผลตามแผนปฏิบัติการจัดการความรู้ ปี พ.ศ.2566

 รายงานผลตามแผนปฏิบัติการจัดการความรู้ ระดับ สำนัก/กอง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566

สำนักงานชลประทานที่ 2

ลำดับ

รายการกิจกรรม

ตัวชี้วัด/เป้าหมาย/หลักฐาน

กำหนดเวลา

หลักฐาน

1

 ทบทวนการแต่งตั้งคณะทำงานจัดการความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2 และทีมงานเครือข่ายจัดการ
ความรู้กรมชลประทาน (KM Teamwork)

CKO ลงนามคำสั่ง /แสดงไฟล์คำสั่งในเว็บคลังความรู้ สำนักงานชลประทานที่ 2

ม.ค. 66

2

 จัดทำแผนปฏิบัติการจัดการความรู้ (KM Action Plan) ของสำนักงานชลประทานที่ 2

CKO ลงนามอนุมัติแผน /แสดงไฟล์แผนในเว็บคลังความรู้ สำนักงานชลประทานที่ 2

 ม.ค. 66

3

 สื่อสบทบาทของผู้บริหารการจัดการความรู้ (CKO) ของสำนักงานชลประทานที่ 2 ที่ถ่ายทอดด้านการจัดการความรู้ ซึ่งมีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ ค่านิยม เป้าประสงค์ของกรมชลประทาน

- สื่อสารบทบาทของผู้บริหารการจัดการความรู้ (CKO) ของสำนักงานชลประทานที่ 2 ที่ถ่ายทอดทิศทางการจัดการความรู้ ซึ่งมีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ ค่านิยม เป้าประสงค์ของกรมชลประทาน

- สื่อสารแนวทาง/วิธีการและเครื่องมือการจัดการความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2 พร้อมแสดงหลักฐานช่องทางการสื่อสารไม่น้อยกว่า 3 ช่องทาง ในคลังคงามรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2 ได้แก่

  1. โปสเตอร์ Infographic KM

  2. กำหนดวาระการประชุม เพื่อติดตามการดำเนินการตามแผน KM สำนักงานชลประทานที่ 2 สื่อสารแลกเปลี่ยนเรียนรู้องค์ความรู้ที่สำคัญและจำเป็นในการปฏิบัติงานการประชุมของสำนักฯ ตามความเหมาะสม

  3. Facebook

  4. Website

ม.ค. - ก.ค. 66

4

 การปรับปรุงกระบวนงาน

  1. CKO และทีมงานจัดการความรู้ทำการสำรวจ และนำผลการประเมินความพึงพอใจในการให้บริการของสำนักงานชลประทานที่ 2 มาวิเคราะห์เพื่อวางแผนการปรับปรุงกระบวนงาน/พัฒนานวัตกรรมจากกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)

  2. มีแผนการปรับปรุงกระบวนงานหลักหรือสนับสนุน โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล/พัฒนานวัตกรรมจากกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)

  3. ดำเนินการปรับปรุงกระบวนงานหลักหรือสนับสนุนตามแผน/พัฒนานวัตกรรมจากกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)

  4. ทดลองใช้จริงและสรุปผลเพื่อปรับปรุงให้เป็น Best Practice

  5. นำเสนอ Best Practice ของสำนักงานชลประทานที่ 2

 ดำเนินการปรับปรุงกระบวนงานหลักหรือสนับสนุน โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล/พัฒนานวัตกรรมจากกระบวนการคิดเชิงออกแบบ
(Design Thinking) และแสดงหลักฐาน โดยเรียงตามลำดับข้อ 1) – 5) แต่ละรายการที่กำหนดอย่างครบถ้วนในคลังความรู้ของ
สำนักงานชลประทานที่ 2 จึงจะถือว่าการดำเนินการถูกต้องสมบูรณ์

ม.ค. - ก.ค. 66

1. CKO และทีมงานจัดการความรู้ทำการสำรวจ และนำผลการประเมินความพึงพอใจในการให้บริการของสำนักงานชลประทานที่ 2 มาวิเคราะห์เพื่อวางแผนการปรับปรุงกระบวนงาน/พัฒนานวัตกรรมจากกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)

 2. แผนการปรับปรุงกระบวนงานหลักหรือสนับสนุน โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล/พัฒนานวัตกรรมจากกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)

3. ดำเนินการปรับปรุงกระบวนงานหลักหรือสนับสนุนตามแผน/พัฒนานวัตกรรมจากกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking)

4. ทดลองใช้จริงและสรุปผลเพื่อปรับปรุงให้เป็น Best Practice

5. เสนอ Best Practice ของสำนักงานชลประทานที่ 2

5

สร้าง รวบรวม จัดเก็บ และกลั่นกรององค์ความรู้

5.1. จัดทำแผนเพื่อพัฒนา ปรับปรุง และมีการ Update คลังความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2 อย่างสม่ำเสมอ

5.2. สร้างและใช้ประโยชน์องค์ความรู้อย่างเป็นระบบ โดยดึงองค์ความรู้ที่อยู่เฉพาะบุคคล (Tacit Knowledge) มาสู่การเป็นองค์ความรู้ขององค์กร (Explicit Knowledge)

- มีแผนเพื่อพัฒนา ปรับปรุง คลังความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2 จำนวน 1 แผน และมีการ Update คลังความรู้ของ สำนักงานชลประทาน
ที่ 2 อย่างสม่ำเสมอ

- ดำเนินการถอดองค์ความรู้ที่สำคัญ และจำเป็น เร่งด่วนของสำนักงานชลประทานที่ 2 อย่างน้อย 1 องค์ความรู้ พร้อมแสดงหลักฐานในคลังความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2 และศูนย์ความรู้กลาง กรมชลประทาน โดยดำเนินการ ดังนี้

  1. ระบุชื่อหน่วยงาน

  2. องค์ความรู้ อย่างน้อย 1 องค์ความรู้

  3. ผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้

  4. ผู้ถอดองค์ความรู้

  5. รูปแบบ/วิธีการถอดองค์ความรู้ และจัดเก็บองค์ความรู้

  6. รายงาน/ผลที่ได้จากการถอดความรู้ พร้อมแสดงหลักฐานในคลังความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2 และศูนย์ความรู้กลาง กรมชลประทาน

ม.ค. 66

ม.ค. - ก.ค. 66 

6

 ส่งเสริม สนับสนุน จูงใจให้บุคลากรมีส่วนร่วมกับกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการจัดการความรู้

6.1. กิจกรรม KM Day


6.2. กิจกรรม KM Buddy


6.3. กิจกรรม RID CoPs


- แสดงหลักฐานการจัดกิจกรรมในคลังความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2

- แสดงหลักฐานการจัดกิจกรรมในคลังความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2

  

- มีองค์ความรู้ที่รวบรวมได้จาก CoPs อย่างน้อย 1 เรื่อง พร้อมแสดงหลักฐานการจัดเก็บองค์ความรู้ที่คลังความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2 และส่งองค์ความรู้มาจัดเก็บที่ศูนย์ความรู้กลาง กรมชลประทาน (https://kmc.rid.go.th/)
หัวข้อ “องค์ความรู้กรมชลประทาน” โดยระบุว่าเป็นองค์ความรู้ด้านใด ซึ่งปัจจุบันมี 11 ด้าน (จำแนกองค์ความรู้) ดังนี้

  • ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำ

  • ด้านการบริหารจัดการน้ำ

  • ด้านการป้องกันและบรรเทาภัยจากน้ำ

  • ด้านการเงินและบัญชี

  • ด้านการพัสดุ

  •  ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล

  •  ด้านการจัดการฐานข้อมูลสารสนเทศ

  •  ด้านการบังคับใช้กฎหมาย

  •  ด้านการวางแผนและบริหารงบประมาณ

  • ความรู้ทั่วไปด้านชลประทาน

  • ความรู้ด้านอื่น ๆ


ม.ค. - ก.ค. 66

ม.ค. - ก.ค. 66

 ม.ค. - ก.ค. 66

- สชป.2 เข้าร่วมกิจกรรม KM Day นำเสนอผลงาน "ระบบจัดเก็บบัญชีพัสดุ ver.2" 

- สชป.1 และสชป.2 ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ KM Buddy 2023

- ฝ่ายจัดสรรน้ำฯ โครงการชลประทานเชียงใหม่ (สชป.1) เข้าร่วมศึกษาดูงานการบริหารจัดการน้ำ โครงการชลประทานลำปาง (สชป.2) : KM Buddy

  - CoPs: ระบบภูมิศาสตร์สารสนเทศเพื่อการชลประทานในเขตฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 โครงการชลประทานลำปาง

- CoPs: การนำ Google Sheet มาปรับใช้ในการเข้าถึงระบบจัดการเรื่องร้องเรียน - ร้องขอ

 - CoPs: การประเมินเลื่อนขั้นข้าราชการ ประเภททั่วไป ระดับชำนาญงาน

 - CoPs: 8 ขั้นตอนการทำลายหนังสือราชการ 

 - CoPs: อนุมัติ อนุญาต อนุเคราะห์ ใช้ต่างกันอย่างไร

7

เสริมสร้างแรงจูงใจด้านการจัดการความรู้

- ส่งผลงานร่วมโครงการประกวดนวัตกรรม กรมชลประทาน

- ส่งผลงานร่วมโครงการประกวด RID Idea Seed

รายชื่อผลงานที่ส่งเข้าร่วมโครงการ อย่างน้อย 1 ผลงาน

ภายในระยะเวลาที่กำหนด 

กำกับ/ติดตาม/ประเมินผลการจัดการความรู้

- ติดตาม ประเมินผลการดำเนินการตวามแผนจัดการความรู้ระดับสำนัก/กอง

 - จัดกิจกรรม KM AAR 2023 ของสำนักงานชลประทานที่ 2

- ส่งผู้แทนเข้าร่วมกิจกรรม KM AAR 2023 ระดับกรม

- รายงานผลการตรวจปกระเมินการจัดการความรู้ (KMA) ระดับสำนัก/กอง (ประเมินตนเอง)

- แสดงหลักฐานการดำเนินการตามแผนจัดการความรู้อย่างครบถ้วนทุกกิจกรรมที่คลังความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2

- รายงานผลการสรุปบทเรียนการจัดการความรู้ของสำนักงานชลประทานที่ 2

- รายชื่อผู้แทนสำนักงานชลประทานที่ 2 ที่เข้าร่วม KM AAR 2023

ก.ค. 66


ภายใน
10 ก.ย. 66

ภายใน
10 ก.ย. 66

ตามที่กรมกำหนด